Nếu bạn nghĩ nhân viên tư vấn chỉ cần nhớ giá và công dụng của sản phẩm để giới thiệu cho khách hàng thì bạn sẽ phải thay đổi suy nghĩ khi đến mua sắm tại Hệ thống siêu thị Mẹ & Bé Bibo Mart. Bên cạnh nghiệp vụ chuyên môn, các nhân viên tại đây còn sở hữu kiến thức khổng lồ về chăm sóc sức khỏe mẹ và bé, trở thành người bạn tư vấn tin cậy của rất nhiều mẹ bầu.
Bán sản phẩm, tặng ngàn kiến thức
Mang thai lần đầu tiên, cũng như nhiều bà mẹ khác, chị Thu Hiền (Nam Từ Liêm, Hà Nội) rất háo hức chờ đón ngày được gặp thiên thần nhí của mình. Để chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình vượt cạn và chăm con, chị đã ghé đến cửa hàng Bibo Mart gần nhà để mua sắm những đồ dùng cần thiết.
Là “tập đầu” nên mọi vật dụng đều mới mẻ đối với chị Hiền và cần đến sự tư vấn của nhân viên bán hàng. Tất nhiên, đi mua đồ và được nhân viên tư vấn về các sản phẩm là chuyện rất bình thường. Thế nhưng, điều khiến chị Hiền bất ngờ là nhân viên tại Bibo không chỉ hướng dẫn chị cách sử dụng sản phẩm mà còn tận tình hỏi han sức khỏe và hướng dẫn chị cả cách chăm sóc sức khỏe thai kỳ.
“Thực sự ban đầu mình nghĩ là bạn nhân viên hỏi xã giao thôi, nhưng lúc sau bạn ấy chỉ cho mình cả cách nhận biết bệnh đái tháo đường thai kỳ, cách hạn chế phù nề chân, cách phân biệt cơn gò sinh lý và cơn gò chuyển dạ, … Mình thực sự rất bất ngờ vì trông bạn ấy cũng khá trẻ mà không ngờ lại am hiểu thế”, chị Hiền chia sẻ trong sự ngạc nhiên.
Anh Minh Đức (Hà Đông, Hà Nội) cũng có một trải nghiệm đầy thú vị khi đi mua đồ chơi cho con tại Bibo Mart. Vốn dĩ anh chỉ định tạt vào mua chiếc xe chòi chân cho con nhưng cuối cùng lại “thu” được rất nhiều kiến thức về phát triển thể chất cho bé.
“Mình chỉ buột miệng chia sẻ rằng con mình khá còi, bâng quơ vậy thôi, không ngờ bạn nhân viên rất nhiệt tình nói cho mình biết các chỉ số tăng trưởng của trẻ, cách đánh giá sự phát triển của con qua tỷ lệ các phần cơ thể và qua số răng mọc. Lắm lúc cứ tưởng như mình đang nói chuyện với bác sĩ vậy”, anh Đức hào hứng kể lại.
Chuyển động “ngầm” của Bibo
Chia sẻ về hàm lượng kiến thức mà mình sở hữu, Bình An (23 tuổi), nhân viên cửa hàng Bibo Mart Quang Trung (Hà Nội) cho biết, tất cả là nhờ quá trình đào tạo khắt khe của Bibo Mart.
Theo đó, từ cuối năm 2022 đến nay, thương hiệu này đã triển khai hàng loạt các chương trình đào tạo kiến thức, kỹ năng chăm sóc Mẹ & Bé cho tất cả nhân viên khối cửa hàng. Các kiến thức vô cùng đa dạng, theo sát hành trình mang thai và nuôi con của các gia đình: từ dinh dưỡng cho mẹ và bé, các vấn đề thường gặp trong thai kỳ, cho tới chăm sóc sản phụ sau sinh, các phương pháp ăn dặm, vv…
“Công ty đã mời các bác sĩ Sản – Nhi – Dinh dưỡng có chuyên môn cao về làm việc để biên soạn giáo trình và trực tiếp đào tạo cho chúng em. Vì vậy chúng em đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức bổ ích”, An nói.
Học thật, thi thật
Hành trình học tập để nâng tầm tri thức tại Bibo Mart được các nhân viên cửa hàng ví von “nghiêm túc, khốc liệt không khác gì thi vào Đại học bây giờ”.
Chị Lý Thị Thon, hiện đang làm việc tại cửa hàng Bibo Mart Tô Ngọc Vân (TP. Hồ Chí Minh), cho biết: “Với mỗi chuyên đề, chúng tôi sẽ học kiến thức trong 3 ngày, sau đó sẽ phải làm 3 bài thi: một là thi thực hành (hoặc vấn đáp, tùy vào từng nội dung); hai là thi trắc nghiệm lý thuyết; ba là thi tình huống, tức chúng tôi sẽ phải tự xây dựng kịch bản tư vấn và quay video theo tình huống. Tổng điểm 3 bài thi phải đạt tối thiểu 75/100 điểm thì chúng tôi mới được cấp chứng chỉ chuyên viên tư vấn”.
Với bài kiểm tra được thiết kế đa diện, chị Thon thừa nhận không dễ để “tốt nghiệp” khóa học này nếu như không học hành nghiêm túc. “Ngay như khóa 3 vừa mới tổng kết trao chứng chỉ hôm 25/08 vừa rồi, chỉ có 25 bạn được cấp chứng chỉ trên tổng số hơn 700 bạn làm bài thi. Đủ thấy khó như thế nào đúng không ạ?”, chị Thon bày tỏ.
Là tân binh mới gia nhập Bibo Mart được 3 tháng, Đinh Thị Tươi – nhân viên cửa hàng Bibo Mart Dương Nội (Hà Nội) không giấu được sự bất ngờ với quy trình đào tạo tại đây. “Mình đã từng làm việc ở một vài nơi trước khi bén duyên với Bibo Mart nhưng quả thực mình chưa thấy ở đâu đào tạo chỉn chu, nghiêm túc như ở đây. Tất cả đều là học thật, thi thật. Yêu cầu rất cao, nhưng nhờ thế mà giá trị thu lại vô cùng lớn, đặc biệt là đối với những nhân viên mới như mình”.
“Cảm thấy mình có ích hơn”
Không chỉ những nhân viên mới như Tươi mà ngay cả những nhân viên lâu năm như chị Nguyễn Thị Lan Anh – Quản lý cửa hàng Bibo Mart Lạng Sơn cũng đánh giá cao những giá trị mà khóa đào tạo mang lại.
Gắn bó với Bibo Mart đã 7 năm, lại xuất thân từ ngành Dược, chị Lan Anh là một trong những nhân viên có kiến thức chuyên môn tốt nhất nhì khối cửa hàng. Ấy thế nhưng, sau khi tham gia khóa đào tạo, chị cảm thấy như được “nâng tầm” hơn và có ích hơn.
“Trước đây mình cũng chỉ biết khách hàng hỏi gì thì tư vấn sản phẩm đó, nếu khách hàng hỏi những vấn đề khác thì nhiều khi mình cũng lúng túng. Giờ thì mình rất tự tin giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Nhiều khách hàng còn kết bạn zalo với mình và mỗi khi có vấn đề gì trong chăm sóc con đều nhắn tin hỏi mình. Điều đó làm mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc”, chị Lan Anh chia sẻ.
Một điều vô cùng đặc biệt mà chị Lan Anh cảm thấy rất thích, đó là khóa đào tạo được tổ chức thường xuyên, và nếu nhân viên nào muốn học lại, dù đã được cấp chứng chỉ, thì vẫn có thể đăng ký. Bản thân chị cùng các đồng nghiệp tại cửa hàng Bibo Mart Lạng Sơn luôn cố gắng sắp xếp thời gian để được “học lại”, vì “càng học càng ngấm kiến thức, càng giúp đỡ khách hàng được nhiều hơn và càng thấy mình thêm giá trị”.
PV