Chủ tịch Bibo Mart gây bất ngờ khi viết thư động viên… nhân viên đóng cửa

Thay vì tăng ca, giảm giờ làm, tìm cách thúc đẩy bán hàng như các đơn vị trên thị trường, Chủ tịch Bibo Mart đã làm khác: Viết thư động viên chỉ đạo quản lý cấp dưới được quyết định đóng cửa để bảo vệ sức khoẻ của nhân viên.

Nhân viên bị mắc COVID-19, công ty hỗ trợ chi phí xét nghiệm, khám và điều trị cho đến khi khỏi bệnh; các trường hợp F1, F2 phải nghỉ việc vì cách ly vẫn được công ty trả 50% lương; chỉ trong 1 ngày đã có 90% nhân viên tiêm phòng vắc-xin COVID-19; luôn sẵn sàng đóng cửa để bảo vệ sức khỏe cho nhân viên… Đây là những câu chuyện chỉ có ở Bibo Mart.

Là ngành hàng thiết yếu được phép hoạt động trong mùa dịch COVID-19 nhưng Bibo Mart không dành sự ưu tiên cho mở rộng hay phát triển mà tập trung chăm lo cho sức khỏe của đội ngũ nhân viên với mục tiêu “lấy con người làm trọng”.

Nữ Chủ tịch của Bibo Mart đã gửi 1 thông điệp chăm sóc, yêu thương cho toàn bộ nhân viên của mình qua 1 bức thư gây nhiều bất ngờ. Bất ngờ hơn là doanh nghiệp này đã vượt qua sóng gió trong đại dịch rất vững vàng.

 Nữ Chủ tịch, Tổng Giám đốc BiBo Mart Trịnh Lan Phương đã truyền thông điệp yêu thương tới tất cả nhân viên của mình trước đại dịch COVID-19.
Nữ Chủ tịch, Tổng Giám đốc BiBo Mart Trịnh Lan Phương đã truyền thông điệp yêu thương tới tất cả nhân viên của mình trước đại dịch COVID-19.

Điều gì đã khiến một doanh nghiệp vẫn phát triển trong đại dịch khi hầu hết các DN đang lao đao vì COVID-19? Gia Đình Mới có cuộc trao đổi để lắng nghe chia sẻ từ tác giả bức thư, người sáng lập Bibo Mart, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Trịnh Lan Phương.

PV: Bibo Mart đã xây dựng những ‘hàng rào’ gì để bảo vệ nhân viên của mình trước đại dịch COVID-19, thưa bà?

Bà Trịnh Lan Phương: Ngay từ đầu tháng 5 khi dịch bắt đầu có dấu hiệu bùng phát, công ty đã xác định phải bảo vệ nhân viên bằng hàng rào vacxin và nỗ lực đăng ký cho toàn bộ CBNV tiếp cận các nguồn vacxin có thể.

Chỉ trong 1 ngày 31/7 đã có 90% nhân viên phía nam được tiêm phòng vắc-xin COVID-19, và cho đến nay đã hoàn thành gần 95%. Các bạn còn lại chưa tiêm là do gặp vấn đề về sức khỏe, hoặc ở trong những khu vực phong tỏa không thể đi ra ngoài.

Sau 3 tuần kháng thể trong cơ thể các bạn đã được kích hoạt, nên khi TP.HCM, các tỉnh phía Nam và cả các tỉnh thành khác thực hiện tăng cường giãn cách do dịch nghiêm trọng thì cả công ty và các bạn cũng yên tâm vì đã được bảo vệ phần nào.

Công ty trang bị đầy đủ, cẩn thận cho từng nhân viên đồ bảo hộ, khẩu trang, sát khuẩn, vitamin, chú trọng việc thực hiện đúng các quy định 5K của Bộ Y tế.

PV: Là một trong số ít các ngành hàng được hoạt động trong mùa dịch COVID-19 nhưng Bibo Mart không những không tranh thủ, tận dụng mà lại sẵn sàng đóng cửa tại các khu vực vùng đỏ/cam. Điều gì khiến bà viết bức thư cho toàn hệ thống với những điều có thể gây bất ngờ với một doanh nghiệp thông thường?

Bà Trịnh Lan Phương: Chúng ta đang ở Hà Nội và thực sự chưa cảm nhận được hết tình hình dịch COVID-19 ở phía Nam là căng thẳng như thế nào.

Chủ tịch Bibo Mart gây bất ngờ khi viết thư động viên… nhân viên đóng cửa 1

Bibo Mart có phân nửa nhân sự trong phía Nam. Các bạn ấy đang đối mặt trực tiếp với dịch bệnh COVID-19 trong đó. Thông tin tình hình dịch bệnh và xã hội được cập nhật về công ty tính bằng phút như các tuyến đường bị cấm, số ca nhiễm mới, các ổ dịch mới, các bệnh viện quá tải như thế nào…

Lãnh đạo công ty rất sâu sát tình hình hoạt động của các cửa hàng phía Nam giữa thời điểm dịch COVID-19 trong TP.HCM và 1 số tỉnh, thành diễn biến phức tạp.

Chúng tôi lo lắng và đồng cảm sâu sắc với những khó khăn, thách thức mà đội ngũ phía Nam của mình đang phải đối diện vì đây là một đại dịch nguy hiểm toàn cầu.

Ngay từ đầu tháng 5 khi những dấu hiệu đầu tiên của đợt bùng phát diễn ra, chúng tôi ngay lập tức đã thành lập 1 Ban ứng phó khẩn cấp và xác định những nhân viên tuyến đầu của mình, những người ngày ngày tiếp xúc với khách hàng có nguy cơ rất cao. Do đó Bibo Mart xác định ngay từ đầu phải bảo vệ nhân viên bằng hàng rào vacxin và nỗ lực xúc tiến đăng ký để tiếp cận được nguồn vacxin sớm nhất.

Tới 31/7 với 90 % nhân viên phía Nam của chúng tôi đã được tiêm phòng cho thấy nỗ lực của doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù đã được tiêm vacxin nhưng Bibo Mart vẫn có 24 trường hợp F0 và 156 trường hợp F1, F2 cùng người thân của họ nhiễm bệnh.

Không chậm trễ, Bibo Mart và Ban ứng phó khẩn cấp đã triển khai ngay các hoạt động hỗ trợ cho nhân viên từ mọi nguồn lực có thể với một tôn chỉ duy nhất “ Bảo vệ con người, chúng ta không thể chăm lo sức khỏe cho hàng triệu khách hàng tại Việt Nam nếu như không thể chăm lo cho chính hàng nghìn nhân viên của mình”.

“Gửi Giám đốc các Công ty thành viên, Giám đốc các khối, Trưởng các Phòng ban

Tình hình dịch diễn biến rất phức tạp, các tỉnh thành phía Nam, đặc biệt là TP. HCM bị ảnh hưởng nặng nề. Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh cũng vừa ra công điện khẩn, thông báo tăng cường kiểm soát lưu thông và thực hiện giãn cách nghiêm ngặt hơn từ 23/08. Đứng trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, tôi yêu cầu các anh chị Giám đốc:

1. Con người là CỐT LÕI của tổ chức, lấy mục tiêu CON NGƯỜI làm trọng, không dành ưu tiên cho các mục tiêu mở rộng hay phát triển. Tập trung chăm lo cho sức khoẻ và đời sống của anh chị em phía Nam.

2. Giao cho các Giám đốc Vùng chủ động đánh giá tình hình dịch bệnh ở tỉnh thành mình phụ trách, quyết định việc đóng hay mở cửa các cửa hàng theo thực tế của khu vực. Vùng xanh/vàng đủ an toàn thì mở cửa, vùng đỏ/cam dù là ngành thiết yếu được phép hoạt động, có thể đóng cửa, bảo vệ sức khoẻ thể chất và tinh thần cho nhân viên. Việc phục vụ khách hàng sẽ chuyển lên online, giao hàng từ vùng xanh hoặc các tinh thành tình hình dịch bệnh ít căng thẳng hơn.

3. Hiện 94% nhân viên phía Nam đã tiêm Vacxin, còn khoảnng 30 nhân viên chưa tiêm do có vấn đề về huyết áp, ở trong vùng cách ly cấm đi lại nên không thể đi tiêm. Phải nhanh chóng đăng ký và hỗ trợ cho số nhân sự này tiêm chủng trong thời gian sớm nhất.

4. Thiết lập đường dây nóng hỗ trợ cho các nhân viên F0, ngoài số điện thoại của nhân viên, phải lấy số điện thoại của người thân, người chăm sóc trực tiếp để liên lạc theo dõi sức khoẻ và hỗ trợ hàng ngày. Lập báo các sức khoẻ của nhân viên phía Nam, cập nhật cho Ban lãnh đạo 2 lần/ngày.

5. Tất cả các gói hỗ trợ nhân viên FO/F1/F2 phải được ưu tiên giải quyết ngay trong ngày, để anh chị em có chi phí trang trải các khoản xét nghiệm, thuốc men, đời sống…Giám đốc Chi nhánh chủ động hỗ trợ các trường hợp đặc biệt từ Quỹ tương thân tương ái.

6. Động viên anh chị em ở vùng xanh/vàng vững tâm chiến đấu, ồn định hoạt động, phục vụ khách hàng. 

7. Tiếp tục mục tiêu chuyển dịch từ bán lẻ truyền thông thành một nền tảng số F2C. Nhân sự ở back-office dồn trọng tâm vào các dự án xây dựng nền tàng, đào tạo và nâng cao chất lượng nhân sự, sẵn sàng cho sự bứt phát sau dịch.

Tôi xin ghi nhận sự nỗ lực của anh chị em trong những ngày vừa qua, đặc biệt là anh chị em ở HCM và các tỉnh thành phía Nam. 

Cá nhân tôi và Ban lãnh đạo cam kết luôn sát cánh và sẻ chia khó khăn cùng các bạn. Các vấn đề khó khăn cần hỗ trợ có thể liên hệ thẳng lên tôi qua Zalo/Viber/FM. 

Xin trân trọng thông báo, Chủ tịch & Tổng Giám đốc

Trịnh Lan Phương”.

Chủ tịch Bibo Mart gây bất ngờ khi viết thư động viên… nhân viên đóng cửa 2

Lực lượng hao tổn gần 1 nửa, các bạn còn lại không bị nhiễm không chỉ phải gồng gánh khối lượng công việc lớn mà còn đối diện với nỗi lo lắng mình có thể trở thành F0 tiếp theo, hoặc người thân có nguy cơ bị nhiễm…

Ngày 21/8, thời điểm có thông tin Tp. HCM xiết chặt hoạt động khiến người dân đổ xô đi mua lương thực tôi đã ngay lập tức gọi điện hỏi thăm, động viên các nhân viên của mình. Họ đã bộc bạch với tôi : “ Đến giờ này em vẫn chưa chuẩn bị thực phẩm gì cho chồng con ở nhà”, “ Em rất lo lắng cho nguời thân của mình vì khu vực đó rất nhiều F0, nhỡ may bị dính thì không ai chăm sóc”, “ Em đang không biết ở cửa hàng thì ăn nghỉ thế nào”…

Đặt bản thân mình vào vị trí của họ, cũng là một người mẹ, người vợ lo lắng cho gia đình người thân tôi hiểu rất rõ rằng trong hoàn cảnh này sức khỏe và an toàn cho bản thân và gia đình là những điều quý giá nhất và là yêu cầu thiết thực.

Đứng trước tình hình đó, tôi với cương vị là Chủ tịch Bibo Mart ngay lập tức chỉ đạo cho Giám đốc các vùng phải đặt an toàn và sức khỏe của nhân viên là ưu tiên số 1, căn cứ vào tình hình thực tế tại khu vực, nếu ở các vùng đỏ, vùng cam tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, số ca nhiễm lớn thì sẵn sàng đóng cửa để bảo vệ sức khỏe cho nhân viên.

PV: Với những nhân viên bị mắc COVID-19, công ty có chính sách như thế nào?

Bà Trịnh Lan Phương: Khi hệ thống ghi nhận những nhân viên nhiễm COVID-19 đầu tiên, chúng tôi đã thành lập ngay Ban ứng phó khẩn cấp được cấp quyền hạn cao nhất trong việc lên phương án ứng phó với dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho người lao động.

 Nhân viên Bibo Mart được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ chống dịch nhưng Chủ tịch hệ thống vẫn luôn lo lắng cho sức khỏe, tâm lý của nhân viên.
Nhân viên Bibo Mart được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ chống dịch nhưng Chủ tịch hệ thống vẫn luôn lo lắng cho sức khỏe, tâm lý của nhân viên.

Các trường hợp F0 được công ty hỗ trợ chi phí xét nghiệm, khám và điều trị cho đến khi khỏi bệnh. Từ lãnh đạo vùng cho tới lãnh đạo công ty thường xuyên hỏi han tình hình sức khỏe, diễn tiến qua mỗi giờ, mỗi ngày. Chúng tôi yêu cầu người thân của các bạn thiết lập kênh thông tin liên lạc để tiện cập nhật tình hình sức khỏe của nhân viên.

Thật may mắn, đến hôm nay các nhân viên là F0 đều đã có tiến triển tốt, đang dần hồi phục trở lại.

Với các trường hợp F1, F2 phải nghỉ việc vì cách ly vẫn được công ty trả 50% lương và các gói quà tặng, hỗ trợ để các bạn yên tâm thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế.

Chúng tôi cũng thiết lập các đường dây nóng để hỗ trợ nhanh nhất các nhân viên không may trở thành F0, F1, F2. Quỹ Tương thân tương ái luôn đón nhận được sự ủng hộ của công ty để giúp đỡ các trường hợp nhân viên khó khăn.

PV: Thưa bà, sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 có tác động tới Bibo Mart như thế nào?

Bà Trịnh Lan Phương: Tôi luôn nhìn nhận mọi việc ở khía cạnh lạc quan, trong nguy có cơ. Bởi vì nếu doanh nghiệp cứ cuốn vào vận hành, kinh doanh, doanh số thì mình sẽ không có cơ hội để dừng lại, để củng cố, xây dựng.

Bibo Mart là công ty vừa vận hành vừa xây dựng thì nếu có sự chậm lại ở bên ngoài thì chúng tôi lại càng có thời gian củng cố ở bên trong. Cho nên, nhìn nhận việc tác động của dịch thì cũng cần nhìn nhận trên khía cạnh bên ngoài và bên trong.

 Trụ sở làm việc của Bibomart
Trụ sở làm việc của Bibomart

Mình thấy bên ngoài có thể bị ảnh hưởng bởi dịch, đó là cái chung của toàn xã hội nhưng bên trong vẫn rất tích cực. Chậm lại 1 chút, để củng cố, để tạo đà để phát triển thì mình sẽ nhìn nhận dưới góc độ tích cực hơn.

Với Bibo Mart, trong suốt năm 2020 không bị ảnh hưởng về doanh số vì thuộc ngành hàng thiết yếu mà chỉ là sự chuyển dịch từ thời điểm này sang thời điểm kia mà thôi. Có thể trong dịch thì bị giảm, nhưng hết dịch thì lại tăng lên.

Mục tiêu của Bibo Mart là xây dựng hệ sinh thái số trên nền tảng công nghệ nên từ 4 năm nay công ty vẫn tập trung xây dựng nền tảng đó. Có dịch COVID-19 hay không có dịch thì Bibo Mart vẫn triển khai các dự án của mình, dịch COVID-19 không làm ảnh hưởng tới nhịp độ của Bibo Mart, văn phòng làm việc vẫn sáng đèn, tất cả dự án vẫn đang rất gấp rút, khẩn trương.

PV: Bà vừa nói tới sự chuyển dịch của Bibo Mart từ bán lẻ truyền thống sang xây dựng hệ sinh thái số trên nền tảng công nghệ, cụ thể như thế nào và việc chuyển dịch đó giúp Bibo Mart vẫn đứng vững trong đại dịch như thế nào?

Bà Trịnh Lan Phương: Nói tới Bibo Mart thì mọi người vẫn thường hình dung chúng tôi là một doanh nghiệp bán lẻ, nhưng gần 4 năm qua Bibo Mart đã cập nhật cấp tiến về công nghệ, tập trung nhiều vào công nghệ.

Công nghệ là cốt lõi, tác động lên mọi mặt của đời sống xã hội.

Bibo Mart đã xây dựng thành chuỗi cung ứng từ điểm đầu đến điểm cuối, ở trong đó dựa trên nền tảng về dữ liệu, công nghệ và tự động hóa mọi mắt xích. Do đó chuỗi cung ứng rất mềm, nhu cầu tăng lên thì tồn kho tăng, nhu cầu giảm xuống thì tồn kho giảm.

Chủ tịch Bibo Mart gây bất ngờ khi viết thư động viên… nhân viên đóng cửa 5

Bibo Mart kết nối tất cả các mắt xích trong chuỗi cung ứng đấy liền mach, hiệu quả, tối ưu. Bibo Mart không có sự đứt gãy chuỗi cung ứng.

Sự chuyển dịch của Bibo Mart từ cuối năm 2017, đầu năm 2018 và chuyển đổi mô hình đi với xu hướng chung của việc chuyển đổi bán lẻ trên toàn thế giới. Khi mà công nghệ tác động vào chuỗi cung ứng, hành vi tiêu dùng của mọi người thì bán lẻ truyền thống chỉ là 1 phần, bên cạnh đó là sự phát triển đa kênh.

Do đó, Bibo Mart không dồn toàn lực vào bán lẻ nữa mà tập trung xây dựng gốc rễ về công nghệ, nền tảng công nghệ phục vụ chuỗi cung ứng, phục vụ sản xuất, phục vụ cho bản lẻ để trở thành một doanh nghiệp công nghệ

Sự chuyển dịch không chỉ tốt cho doanh nghiệp trong 1 thời điểm COVID-19 mà tốt cho dài hạn khi doanh nghiệp trở nên linh hoạt, mềm dẻo.

Đặc biệt khi chuyển đổi số,  Bibo Mart là một nền tảng mở, có thể kết nối các bên vào, từ các nhà sản xuất, các đơn vị sở hữu về phương tiện vận tải, kho bãi, thậm chí cả các nhà bán lẻ… để tối ưu hóa thế mạnh, nguồn lực của mỗi bên trên nền tảng chung.

Chủ tịch Bibo Mart gây bất ngờ khi viết thư động viên… nhân viên đóng cửa 6

Từ đó giúp cho Bibo Mart và các đối tác có thể đối mặt được với những khó khăn, thách thức trên thị trường, thiên tai dịch bệnh, biến động về nền kinh tế, thay đổi mô hình…

COVID-19 đến bất thình lình và là phép thử cho thấy sự phát triển đúng hướng của Bibo Mart.

PV: Mỗi một doanh nghiệp lớn đều theo đuổi giá trị, triết lý riêng để hành động khi gặp những hoàn cảnh khó khăn. Với Bibo Mart, điều gì là quan trọng nhất với Bibo Mart hiện nay, thưa bà?

Bà Trịnh Lan Phương: Chuyện doanh số rất quan trọng khi mỗi doanh nghiệp phải đối mặt với hàng loạt bài toán chi phí như tiền thuê mặt bằng, tiền lương của người lao động và các chi phí khác nhưng quan điểm của lãnh đạo là tổ chức sẽ còn phát triển theo chiều dài, không chỉ trong thời gian vài tuần. Hiện Bibo Mart chỉ duy trì một số điểm bán hàng online tại miền Nam, các nhân viên phụ trách những điểm này đều tự nguyện, xung phong.

Bibo Mart cho rằng, đó là sự hi sinh rất xứng đáng bởi trong bất cứ thời điểm nào, sức khỏe của con người là quan trọng nhất. Bởi với chúng tôi, nhân viên chính là tài sản quý giá để tạo nên một khối giá trị lớn.

Bibo Mart luôn xác định là một gia đình, là ngôi nhà thứ 2 của nhân viên công ty. Do đó, chúng tôi muốn lan tỏa sự ấm áp, sự quan tâm tới từng thành viên trong ngôi nhà để mọi người luôn cảm thấy yên tâm, đặc biệt là những khi gặp khó khăn.

-Trân trọng cảm ơn bà!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *