Trong buổi sáng thứ 2 tràn đầy năng lượng 20/06/2022, tại văn phòng Handico, văn phòng Nguyễn Oanh và các đầu cầu truyền hình ở hơn 30 tỉnh thành, toàn thể cán bộ nhân viên của Bibo Mart vui mừng chào đón sự kiện kích hoạt chiến dịch chuyển đổi mô hình vận hành từ “Tôi làm công” trở thành “Tôi làm Chủ”.
Là một phần quan trọng của quá trình chuyển đổi mô hình Bán lẻ truyền thống trở thành Bán lẻ Công nghệ, “Tôi làm Chủ” là việc phân quyền và trao quyền cho nhân viên ở tất cả các Cửa hàng trên toàn quốc, “Làm chủ công việc”, chủ động quyết định mọi hoạt động vận hành và kinh doanh tại điểm bán. Từ đó “Làm chủ thu nhập” – làm đến đâu có thù lao tức thời đến đó.
Việc ra quyết định, tưởng chừng đơn giản, nhưng đằng sau đó là sự hỗ trợ hùng hậu của chuyên gia bán lẻ và quản trị hàng đầu thế giới, các chuyên gia công nghệ và chuyển đổi số từ Amazon, Taobao, SAP… cùng xây dựng một nền tảng công nghệ khổng lồ suốt 4 năm qua.
Bắt đầu bằng việc tin học hóa mọi công việc trong nhiều năm, ghi nhận dữ kiện tại mọi điểm chạm nghiệp vụ, phân tích và tính toán các giả định, chạy thử nghiệm các phương án khác nhau trong thời gian dài để máy học và mô phỏng cách thức ra quyết định của con người, đưa ra tập hành động chính xác nhất giúp đội ngũ nhân viên có thể căn cứ vào đó lựa chọn hành động phù hợp nhất cho điểm bán của mình.
Một nhân viên dù mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm, bằng hệ thống này có thể chủ động quyết định danh mục hàng hóa kinh doanh, quyết định giá bán, xây dựng chương trình khuyến mại riêng cho từng khách hàng và từng mặt hàng, lựa chọn các công việc khác nhau không phụ thuộc vị trí công tác, tùy chọn công việc có thể làm để gia tăng thu nhập… Hàng bán tốt tự động được cấp về, hàng bán chậm tự điều chuyển sang điểm bán khác…
Tiên phong xây dựng mô hình chuỗi bán lẻ dành cho Mẹ & Bé ở Việt Nam, một lần nữa, Bibo Mart lại tiên phong đưa ra cách thức vận hành mới, giúp hơn 1000 nhân viên làm chủ 165 điểm bán hiện tại, giao khoán các điểm bán cho các cá nhân làm chủ và từng bước trở thành “Nhà bán lẻ không sở hữu điểm bán”. Là tiền đề để các nhà bán lẻ khác khi đấu nối và hệ sinh thái có thể kế thừa “trí tuệ nhân tạo” của các chuyên gia hàng đầu thế giới đã được lập trình vào hệ thống, giúp các Nhà bán lẻ khác có thể vận hành cửa hàng của mình theo các chuẩn mực hàng đầu thế giới.
“Chúng ta không còn thuần túy là một Nhà bán lẻ. Chúng ta là nền tảng hỗ trợ các Nhà Bán lẻ. Sự sẻ chia, mọi giá trị tốt đẹp nhất, cơ hội phát triển trước hết được trao cho đội ngũ hơn 1000 Nhân sự, những người đã tâm huyết đồng hành và cùng đóng góp không ngừng để Bibo triển khai thành công mô hình này.” – Tổng giám đốc Trịnh Lan Phương hào hứng chia sẻ.
“Ở Bibo cái gì cũng tự động. Nhưng chủ động không phải là thứ máy móc có thể lập trình. Không ai tâm huyết và quyết tâm làm tốt nhất bằng người làm Chủ. Trao vai trò làm chủ cho 1000 người Chủ mới, tôi tin chắc rằng 1000 người Chủ mới sẽ phục vụ Khách hàng tận tâm và nhiệt huyết hơn chỉ một Ông bà Chủ, bởi động lực tự thân trong mỗi người sẽ thôi thúc sức sáng tạo, sự chủ động và tự động ở tầm mới”.
Buổi chia sẻ kết thúc với những cái nắm tay thật chặt, thể hiện niềm tin vào mô hình mới, tinh thần đoàn kết và khí thế ngút trời. Hơn 1000 người cùng hô vang khẩu hiệu: “Làm chủ công nghệ – Phục vụ khách hàng – Gia tăng thu nhập”, hào hứng bước vào chiến dịch mới và háo hức chờ đón nhiều sự chuyển đổi tiếp theo của hệ thống trong thời gian tới.